เทคโนโลยีสารสนเทศกับการจัดการความรู้

เทคโนโลยีสารสนเทศกับการจัดการความรู้  

              ในเรื่องของการจัดการความรู้นั้น   มีงานวิจัยจํานวนมากที่พยายามอธิบายความสัมพันธ์และบทบาทของ เทคโนโลยีสารสนเทศกับการจัดการความรู้   ดังที่ปรากฏว่าเป็นเรื่องราวจํานวนมากที่แสดงถึงความสําเร็จในการจัดการ ความรู้ขององค์กรผ่านการใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ แม้ว่าการจัดการความรู้จะเป็นกระบวนการไม่ใช่เทคโนโลยี แต่เทคโนโลยีกลับถูกคาดหมายว่าเป็นปัจจัยแห่งความสําคัญอย่างหนึ่งที่จะช่วยให้การจัดการความรู้ประสบความสําเร็จ องค์กรส่วนใหญ่จึงมีการจัดสรรงบประมาณในการนําเทคโนโลยีที่เหมาะสมมีผลต่อความสําเร็จในระบบการจัดการความรู้เข้ามาเป็นเครื่องมือช่วยในการจัดการความรู้ทั้งในส่วนของพนักงานและองค์กร เทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวข้องและมีบทบาทในการจัดการความรู้ประกอบด้วยเทคโนโลยีการสื่อสาร (Communication Technology) เทคโนโลยีการทํางานร่วมกัน (Collaboration Technology) และ เทคโนโลยีการจัดเก็บ (Storage technology)  เทคโนโลยีการสื่อสารช่วยให้บุคลากรสามารถเข้าถึงความรู้ต่างๆ ได้ง่ายขึ้น สะดวกขึ้น รวมทั้งสามารถ ติดต่อสื่อสารกับผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ ค้นหาข้อมูล สารสนเทศและความรู้ที่ต้องการได้ผ่านทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ต  เทคโนโลยีสนับสนุนการทํางานร่วมกัน  ช่วยให้สามารถประสานการทํางานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดอุปสรรค ในเรื่องของระยะทาง   ตัวอย่างเช่นโปรแกรมกลุ่ม groupware ต่างๆ หรือระบบ Screen Sharing เป็นต้น เทคโนโลยีในการจัดเก็บ ช่วยในการจัดเก็บและจัดการความรู้ต่างๆ   จะเห็นได้ว่าเทคโนโลยีที่นํามาใช้ในการจัดการความรู้ขององค์กรนั้นประกอบด้วยเทคโนโลยีที่สามารถ ครอบคลุมกระบวนการต่างๆ ในการจัดการความรู้ให้ได้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้เช่นมีระบบฐานข้อมูลและระบบการ สื่อสารที่ช่วยในการสร้าง ค้นหา แลกเปลี่ยน จัดเก็บความรู้ อย่างไรก็ตามในปัจจุบันมีซอฟต์แวร์ที่เกี่ยวข้องกับ การจัดการความรู้โดยเฉพาะที่เรียกว่า Know-ware เช่น ระบบ Electronic document management หรือ Enterprise knowledge portal

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เทคโนโลยีในการจัดการความรู้